Total Pageviews

Wednesday, December 21, 2011

Vô Minh Là Gì ?

"Tuần này con kiếm được 360 đô', nỗi vui mửng hiên rõ trong mắt Tina. Hằng tuần, vào ngày thứ bảy, chủ nhật học sinh các trường trung học dều có tổ chức thành nhóm làm việc thiên nguyên, việc rất dơn giãn là "Rữa Xe", tiền kiếm đươc sẽ gởi tới hội đoàn bảo trợ ung thư, trẻ mồ côi,người già, vô gia cư...tuy nhiên không phải các trương đều có tổ chức thăm viếng các nơi như trên, cho các em có cơ hội tiếp xúc trực tiêp con bệnh, người già lẻ loi, trẻ em thiếu tình thương, nó có một lợi ich chắc chắn là học sinh cãm nhân đươc sự già nua, bệnh tật, cô đơn, sư ruổng bỏ của thân nhân, gia dinh, , Với số tiền kếch xù kiếm đươc tuần này nhóm Tina đươc giải nhất toàn trương "Dakota high" trong tháng 9, 2008. Nỗi vui mừng đó chắc hẳn vì vinh dự giải nhất đoạt được. Tuy nhiên ẩn sâu trong thâm tâm các em, một thói quen "thiện nguyện" đang đâm chồi nảy lộc. một chủng tử Bồ tát hạnh đang chuyển hóa tâm thức.

"Bố ơi ngày mai thứ bảy, minh đi chùa phải không bố?"
"Ừ con"
"Tuân này bố có good deal nào không"
'Không con ạ, mobo, cpu còn mắc quá, chờ thêm một tuần nữa vậy"
An nghỉ thầm "Đi chùa", là một thói quen mà anh được huấn tập nhiếu năm, xuất phát từ truyền thống gia đình và được giải thich là để tìm sự thanh tịnh tâm hồn, lắng nghe chư Tăng thuyết pháp tìm được hương đí trong chánh pháp, ngửi mùi trầm mùi nhang, mùi bông hoa cúng Phật để thấy lòng an lạc vưng tâm trên con đường chánh đạo. Bố thí cúng dường như đắp lại con đường chông gai, gập gềnh cho chúng sinh bướt nhanh hơn vế cỏi Phật.
An mỡ ví lấy 5 đồng rồi gọi con " Tina, tiền cúng dường ngày mai con đây"
Tina reo lên : "con xin hồi hướng công đức này về tất cã chúng sinh"
Vâng, ngày mai thứ bảy, Tina sẽ đút 5 đồng vào thùng cúng dường thì thầm khấn nguyện như một thói quen, một truyền thống đã đươc trao truyền.

Theo Hồ Ngọc Đức, Free Vietnamese Dictionary Project
Thói Quen :
Lối, cách sống hay hành động do lặp lại lâu ngày trở thành nếp rất khó thay đổi.
Thí dụ:
Thói quen ngủ sớm dậy muộn.
Tập cho thành thói quen.
Thói quen nghề nghiệp.

Rất khó để thay đổi Thói quen, và hình như thói quen không thông qua tri thức hẩu kiểm tra lại hành đông chính cùa mình !

ví dụ khi viết một nốt nhạc, lới ca lần đầu tiên, nhạc công có thể viết sai một nốt nhạc nào đó , nhưng bàn tay họ thoăng thoắt không một chút mảy may sai lầm trên phim đàn.

Với thói quen ăn cắp, ngươi đó cũng không một chút mảy may đắn đo khi tay chạm vào cái vật có giá hay không đó, và đôi khi tài vật đó chỉ ở một xó xỉnh nào đó trong căn phòng chật hẹp.., nói gọn "lấy về chỉ vất đó".

Trong nghề nghiệp thói quen đươc biểu hiện qua kinh nghiêm nhiều năm thao tác một việc , nhiểu việc khác nhau.

Điều suy ngẫm là thói quen không do băn năng mà do thời gian luyện tập mà có, dù xấu hay tốt. Là một tâp khí của Alaida thức, thức thứ tám hệ thông tám thức, có khả năng biến đổi thực tại hôm nay hay xa hơn trong tương lai, một kiếp sống nào đó.

Vijja (vijjaa): Clear knowledge; genuine awareness; science (specifically, the cognitive powers developed through the practice of concentration and discernment).

Minh (明) :Chử nhật và chử nguyêt đứng chung mà thành Minh. Mặt trời, mặt trăng , chú ý tới chuyển động (biến đổi) Trăng lên thì Trời lặn, Trời lên thì trăng lặn, nói khác là 1 thói quen được huấn tâp qua nhiêu tỷ năm và nảy sinh ra kỳ tâm (minh).

Có thể nào thói quen Bố thí, thói quen yêu thương mọi người, thói quen Tứ vô lương tâm được xem như .. "không là gì cả".

Có thể lắm, một mai thức dậy bỗng thây yêu thương mọi người không một chút đăn do vì ai tôi làm vậy, vì có đối tượng hay không.

Qua vijjaa và Minh nếu Kinh nghiệm được xem là hoàn thiện một việc làm, một tư duy, một tư tưởng... Nói rộng ra, theo tư tưởng nhà Phật, là hoàn thiện một tác ý (Thân Khẩu Ý) và tác ý đó được luyên tâp trở thành thói quen, ở đó trung gian của chuổi luận giải này (tác ý này) từng niệm sinh khởi đúng sai, thiên ác đã được kiểm soát nghiêm nhặt, và Thiện tâm Ác tâm được xem xét theo tiêu chuẩn Bát chánh đạo.

Bootup Flowchart



Trích từ : fixingmycomputer.com/flowcharts/boot-up-flowchart.html

Và như thế Vô minh đươc định nghĩa là không có khà năng hoàn thiện một tác ý (thiên tâm/Ác tâm) thành thói quen và như thế không có ngày mai "Vâng, ngày mai thứ bảy, Tina sẽ đút 5 đồng vào thùng cúng dường thì thầm khấn nguyện như một thói quen, một truyền thống đã đươc trao truyền.", và như thế không thể có "không một chút đăn do vì ai tôi làm vậy, vì có đối tượng hay không".

Chúng sanh vô biên thề nguyện độ
Phiên não vô tận thề nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thề nguyện học
Phật đạo vô thượng thề nguyện thành


--------------------------------------

Suy ngẫm 1:

Hành là gì ? là Ước muốn hoàn thiện một tác ý mà cứu cánh là Chân Thiên Mỹ

Thí dụ:

Anh Bê "nói" anh sẽ ăn cướp nhà bamk AAA . Cảnh sát vẫn chưa bắt Bê
Anh Bê "nghỉ" anh sẽ ăn cướp nhà bamk AAA. Cảnh sát vẫn chưa bắt Bê
Anh Bê đã mua súng, có bản đồ nhà bank AAA, họa đồ hệ thống an toàn của nhà bank AAA và nếu có thêm đồng lõa trong việc cướp nhà bank AAA. Anh Bê sẽ bị bắt cùng đồng lõa. Anh Bê có ý muốn cướp nhà bank là một sự thật dù chưa xảy ra hành động

Suy ngẫm 2:

Chú ý "không có khả năng hoàn thiện" không có nghĩa 'không có ý muốn hoàn thiện'
Do hành, ý muốn hoàn thiện. Có gì liên quan tới sự tiến hóa ???

No comments:

Post a Comment