Total Pageviews

Tuesday, November 22, 2011

Mộc đại: Yếu tố thứ năm sau Đất, Gió, Lủa, Nước

Tứ Đại hay bốn cái lớn trong vũ trụ, theo kinh điển của Phật Giáo gồm đất, nước, gió, lửa. (Về Thân tứ Đại tìm đọc Tử Vi Dưới Mắt Nghiệp Quả, bài 4.4)

Mọi sự vật hiện hữu trong vũ trụ đều có một giá trị tương đối, ví dụ khi nói tới kim loại, thì Vàng là kim loại quý phổ biến nhất, ngay chính sự đầu tư vàng cũng là một nơi trú ẩn an toàn chống lại bất kỳ cuộc khủng hoảng, kinh tế, chính trị, xã hội hay tiền tệ dựa trên đó, chẳng hạn như: giảm thị trường đầu tư, tiền tệ thất bại, lạm phát, chiến tranh và bất ổn xã hội. Vàng là không giống như một trái phiếu và vàng không thể trở thành vô giá trị như một trái phiếu có thể.

Và cũng như thế khi tìm hiểu Mộc đại, chúng ta không thể bỏ qua một loài hoa cao quý đươc bàn tới rất phỗ biến trong kinh sách Phật giáo và là biểu tượng của sự thuần khiết, tinh thần bất khuất vô nhiễm, là vươn dậy trong mọi nghịch cảnh, vượt lên trên những bùn lầy trần tục như sự giải thoát khỏi phiền trược, là tiêu biểu đặc trưng cho tinh thần bất nhiễm trần của đấng Giác ngộ và cũng tượng trưng cho trí tuệ, cho triết lý cao siêu của Phật giáo, nếu không muốn nói thì khi nói tới hoa sen là nói tới Phật tánh, là bồ tát, là thánh nhân.

Hoa sen đã được người bình dân tôn quí để ví với những người có tâm hồn thanh cao, sống nơi bụi trần đầy danh lợi mà không bị những thứ ô uế cám dỗ, ràng buộc:
 
Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng;
Nhụy vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

hay trong các bài tán :

Nơi hải hội Liên-trì
Đức Phật A Di Đà
Cùng Quán Âm, Thế Chí
Ngự trên đài hoa sen
Phát thệ nguyện rộng lớn
Tiếp dẫn chúng hữu tình
Nguyện mọi loài chúng sinh
Đồng vãng sinh Cực-lạc
Nam mô Liên Trì Hải Hộ Phật Bồ Tát
DocThemTaiDay

(còn tiếp)

No comments:

Post a Comment